Người mới bắt đầu học lập trình cần tập trung vào những gì?

4.3/5 - (15 votes)

Nhu cầu học lập trình đang ngày càng cao, tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để vào các trường Đại học hay Cao đẳng, do đó mà các khóa học cấp tốc hay các trang dạy lập trình từ có phí đến miễn phí mọc lên ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu của người học.

Nếu như ở trong trường đại học, các chủ đề trong các khóa học lập trình từ nhập môn cho đến nâng cao đều được chuẩn bị theo thứ tự để sinh viên có thể nắm bắt tất cả các khái niệm cần biết của một ngôn ngữ lập trình, thì đối với người tự học lập trình từ trên mạng thì thường không biết phải bắt đầu từ đâu và hay học những thứ “nghe là thấy thích” chẳng hạn như có bạn nghe Facebook được viết từ PHP thế là đâm vào học PHP, kéo theo là HTML, CSS, Javascript… hay mình thấy có mấy bạn chuyên ngành kinh tế ngưỡng mộ Flappy Bird của anh Nguyễn Hà Đông thế là lao vào tìm sách và tài liệu lập trình Android, iOS… và thường thì những bạn này cũng không học theo các chủ đề đã được sắp xếp sẵn mà thường học lung tung làm sao để có thể làm được giống như “thần tượng” của mình trước đã. Điều này cũng đúng thôi vì ngay cả mình học đại học chính quy Công nghệ thông tin cũng đâu có tìm hiểu tất cả mọi thứ có trong một ngôn ngữ lập trình.

Tuy nhiên có những thứ mà bất cứ người mới học lập trình nào cũng phải học, đây là những khái niệm cơ bản trong lập trình mà bất cứ ngôn ngữ nào cũng phải có, một khi bạn đã làm chủ những thứ này thì bạn sẽ có thể học các ngôn ngữ khác một cách dễ dàng.

Kiểu dữ liệu

Có một câu nói rất nổi tiếng đó là :

Chương trình (Program) = Cấu trúc dữ liệu (Data Structure) + Thuật toán (Algorithm)

Cấu trúc dữ liệu (hay kiểu dữ liệu) là những thứ như số nguyên, số thực, chuỗi kí tự… đây là những kiến thức cơ bản mà bạn cần phải học, một khi bạn đã làm chủ các kiểu dữ liệu bạn mới có thể tiếp tục tìm hiểu sâu về ngôn ngữ mình đang học hay học các ngôn ngữ khác.

Cấu trúc điều khiển, các phép toán

Đây chính là thành phần tạo nên thuật toán. Chúng là các câu lệnh điều khiển chương trình của bạn. Các phép tính cộng trừ, nhân, chia, so sánh, gán… các lệnh kiểm tra điều kiện (như if…else) và các lệnh lặp (như for, while). Chúng thực hiện việc tính toán dữ liệu và điều khiển chương trình của bạn. Đối với những người mới học lập trình thì lý thuyết về chúng rất dễ hiểu và dễ dùng nhưng để thành thục thì cần thời gian thực hành khá nhiều.

Hàm

Đây là một thành phần quan trọng và rất tiện dụng của một ngôn ngữ lập trình. Hàm (hay có một số tên khác là thủ tục, phương thức…) cho phép bạn tái sử dụng mã nguồn, qua đó giúp bạn tiết kiệm thời gian viết code. Gần như tất cả các ngôn ngữ lập trình đều hỗ trợ hàm và cách sử dụng chúng cũng rất giống nhau.

Hướng đối tượng

Tiếng Anh là Object Oriented Programming (OOP). Khi bạn đã thành thục các thứ trên thì đây là thứ bạn cần học tiếp. Hướng đối tượng là một kĩ thuật lập trình khó nhưng rất quan trọng. Nếu hàm cho phép bạn phân chia chương trình thành những chương trình nhỏ hơn để dễ quản lý thì hướng đối tượng cho phép bạn phân chia chương trình thành những thực thể để quản lý. Hầu hết các ngôn ngữ lập trình cao cấp đều hỗ trợ hướng đối tượng. Thường thì lúc mới học bạn sẽ chưa thấy tầm quan trọng của OOP ngay đâu, chỉ khi bạn làm một chương trình lớn mới thấy được, thực ra thì OOP đúng là được phát minh ra nhằm mục đích giúp cho việc quản lý các chương trình lớn dễ dàng hơn so với hàm mà. Lý thuyết của OOP rất khó hiểu nhưng bạn đừng nản, cứ thực hành nhiều sẽ ngộ ra thôi :).

Tạm kết

Lập trình là một lĩnh vực khó, bạn phải có tư duy của một lập trình viên. Một khi bạn đã làm chủ được những điều trên thì bạn đã là một lập trình viên khá cứng rồi và bạn có thể học bất kỳ ngôn ngữ nào mà bạn thích chỉ trong vòng vài ngày hay thậm chí là vài giờ.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Thông báo cho tôi qua email khi
guest

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

31 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Chung
Chung
7 năm trước

Mình cũng đang học và tìm hiểu về lập trình nhưng vẫn còn bỡ ngỡ vì mình là học mới và chưa có kiến thức gì nhiều về máy tính cũng như lập trình cả,chưa biết làm thế nào để phân tích được một bài tập để tìm ra phương hướng giải quyết bài tập đó.

Chung
Chung
7 năm trước
Reply to  Phở Code

Mình thì bây giờ cũng đi làm rồi,ít có thời gian học mình đang học online mà chưa biết có nên cơm cháo gì không nữa nhưng mà vẫn cố gắng học , mình thì kém Toán cho nên tiếp thu chậm, cũng khó và chưa hiểu gì nhiều mình học được 2 tuần rồi đang học ngôn ngữ C/C++.

Chung
Chung
7 năm trước
Reply to  Phở Code

ừ mình cảm ơn bạn nhiều ,khi mình học lập trình là do sở thích máy tính của mình đó , mình cũng nghĩ khi có tuổi mọi thứ sẽ chậm lại những không có nghĩa mình lại dừng đam mê tại đó hiện tại mình sẽ cố gắng học lập trình để hiểu biết về nó như nào đã.Cảm ơn đã tư vấn cho mình.Khi nào có thắc mắc hoặc khó khăn mình sẽ liên hệ trên trang này để nhờ bạn tư vấn thêm

Nguyền hào
7 năm trước
Reply to  Chung

Lớp 3 có thể học ?
Vi gia đình em nghỉ học lớp 3 và đi làm
Nhừng thứ kiền thức cơ bản đễ học lập trình
Hào

duc
duc
7 năm trước
Reply to  Nguyền hào

lập trình của máy dệt dây thun chữ là lập trình gì vậy ạ … e là kĩ thuật máy dệt … e muốn học lập trình trên máy dệt vi tính đài loan nhưng không biết đó là kiểu lập trình gì… a có thể giải thít và tu van cho em biết nên học khóa lập trình nào được không … nếu được thì cảm ơn ạ

duc
duc
7 năm trước
Reply to  Phở Code

lap trinh do hoc o au a, co the gioi thieu cho e trung tam duoc khong a

duc
duc
7 năm trước
Reply to  Phở Code

ngôn ngữ chính là gì v a

duc
duc
7 năm trước
Reply to  Phở Code

ukm .. cảm ơn anh … nhưng mất thời gian bao lâu thì ta có thể thành thạo a nhỉ

duc
duc
7 năm trước
Reply to  Phở Code

ukm,,, nhưng người chưa biết gì về máy tính thì học được không ạ ..có cần đi học máy tính khôn

Hưng hp
Hưng hp
6 năm trước
Reply to  Chung

Mình thì cũng khác gì bạn đâu. cũng tiếp thu chậm. toán + tiếng anh không có. bản tính thì là thằng ít nói nóng tính. mình cũng đang học năm đầu ngồi học mãi mà cứ ngơ ngác . cũng nản. nhưng phải cố gắng thôi .

Đỗ Thế Anh
Đỗ Thế Anh
7 năm trước

Ad ơi! Em đang học lớp 9 em rất muốn học lập trình vì mỗi lần học về khoản này là em có thể ngồi cả ngày không chán! Nhưng mà em không biết viết bằng cái gì cả, cả kiến thức cũng mập mờ chả có, em muốn hỏi Ad là em muốn học thì điều đầu tiên em cần là gì ạ? Và lập bằng cái gì là cơ bản nhất ạ?

vunguyen
vunguyen
7 năm trước

Mình có 1 số ý kiến đóng góp thế này, các bạn nên có 1 định hướng rõ ràng khi học lập trình, bạn học lập trình để làm gì, vì nhiều khi đâm đầu vào học 1 thứ rồi chả biết để làm gì thì phí thời gian 😉

Ví dụ như lúc xưa, mình thích chơi game, mình học AutoIT để biết bot., các bạn thích làm web, học Php, html, ….

Trước khi học ngôn ngữ nào thì nên xem nó mạnh điểm nào, có phù hợp với mục đích của mình ko.

Hoàng
6 năm trước

Chào admin, em là hs lớp 11 hiện tại em chỉ biết về pascal. Và em đã tham gia thi hsg môn tin học. Em cảm thấy rất yêu thích ngành này. Em đã tìm 1 số ngôn ngữ và nó khá tương đồng nhau. Vậy mong admin có thể gợi ý định hướng cho em nên học ngôn ngữ nào tiếp theo ko ạ. Em xin Cảm ơn!!

Hoàng
6 năm trước

Vâng- em cảm ơn admin nhiều lắm

Hoàng Trân
Hoàng Trân
6 năm trước

bài viết rất thú vị…mình học IT hiện tại mình có khá nhiều thứ thắc mắc..liệu con gái học IT ổn k? và trở thành 1 dân lập trình mih cần có những kiến thức gì

vinh
vinh
6 năm trước

k biết nên thực hành bài như nào đk nhỉ

Nguyễn Văn Tiến
Nguyễn Văn Tiến
6 năm trước

Anh cho em hỏi tí ạ!
Em đang và sẽ bắt đầu học lập trình Java mà hiện tại em chưa có kiến thức gì về lập trình , nhiều lúc xem hướng dẫn cơ bản về java mà vẫn không hiểu. Các từ khóa thì không biết tại sao lại viết như vây. Nói chung là chưa biết bắt đầu từ đâu để học lập trình Java. Mong anh gíup ạ !