6 hoạt động giúp tăng cường hoạt động não bộ

5/5 - (2 votes)

Dưới đây là một trong những cách giúp tăng cường hoạt động của bộ não.

Chơi cờ

romantic-couple-playing-chess

Đây không chỉ là một trò chơi giải trí, chơi cờ đã được chứng minh là giúp con người trở nên thông minh hơn bằng cách luyện tập cả hai phần não. Nghiên cứu cho thấy chơi cờ giúp tăng chỉ số IQ, kích thích sáng tạo, cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng tập trung, ngăn ngừa thoái hóa thần kinh. Tuy nhiên bản thân mình lại không thích trò này lắm vì nó mang tính chất đối kháng.

Đọc sách

Woman reading a book

Cái này thì khỏi nói nữa, rất nhiều sách báo đã nói về ích lợi của đọc sách. Việc đọc rất quan trọng trong việc tăng cường khả năng nhận thức, sáng tạo và giữ cho bộ não luôn tránh bị lão hóa. Ngoài ra đọc sách còn có thể làm giảm stress, kích thích vỏ não bằng cách xây dựng các khớp thần kinh. Đọc sách còn làm tăng vốn từ vựng của bạn, tăng cường bộ nhớ và trí thông minh.

Viết blog/sách, tham gia thảo luận trên các diễn đàn

in the school

Đây là hoạt động mà mình thích nhất 🙂 Ngoài các tác dụng như tăng cường khả năng tập trung, phát triển ý tưởng, việc viết lách còn mang lại cho bạn một lượng kiến thức đồ sộ. Lý do là vì để viết một cái gì đó cho người khác đọc, bạn sẽ phải tìm tòi nghiên cứu các kiến thức đó trước khi viết để tránh bị “ném đá”, do đó hoạt động viết lách lại có quan hệ khắng khít với việc đọc sách ở số 2. Nhờ tự nghiên cứu và viết lại những nghiên cứu đó theo lời của riêng mình mà bạn sẽ nhớ lâu hơn, bạn sẽ học được nhiều hơn, thông mình hơn và… nổi tiếng hơn 🙂

Tập thể dục

excercising

Các nhà khoa học đã đồng ý là việc tập thể dục tốt cho não, giảm stress và tăng cường lưu thông máu lên não. Ngoài ra các nhà nghiên cứu ở đại học Bristish Columbia còn tìm ra rằng việc tập aerobic đơn giản còn tăng kích thước Hippocampus, đây là một vùng trong bộ não đảm nhận việc ghi nhớ và học hỏi. Do đó nếu bạn chưa từng đụng chạm gì đến việc tập thể dục thì bạn có thể bắt đầu ngay được rồi.

Chơi một nhạc cụ

Beautiful young woman playing violin over black background

Nhà giáo Anita Collins ở TED đã nói là “khi bạn nghe nhạc, những khu vực trong não của bạn sẽ bị kích thích. Nhưng khi bạn chơi một nhạc cụ, các khu vực đó sẽ hoạt động hết công suất như khi bạn tập thể dục vậy”. Việc chơi một nhạc cụ rõ ràng là có thể giúp bạn trở nên thông minh hơn. Hầu như những người thông minh nổi tiếng đều có chơi một nhạc cụ, như Einstein chơi piano và violin, Charles Dickens (một nhà văn người Anh) chơi đàn phong cầm, Steven Spielberg (đạo diễn phim Giải cứu binh nhì Ryan, Hàm cá mập, Indiana Jones…) chơi kèn Clarinet… bản thân mình thì có chơi guitar được 7 năm nhưng đã bỏ rồi 🙁

Ngồi thiền

1

Nhà khoa học thần kinh Sara Laza ở Harvard đã kết luận là có một sự kết nối giữa bộ não với cơ thể trong khi đang ngồi thiền. Cô này bảo rằng những người ngồi thiền có những khu vực quan trọng trong bộ não dày hơn.

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Thông báo cho tôi qua email khi
guest

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Comment
Inline Feedbacks
View all comments
Phoebeanamy
Phoebeanamy
3 năm trước

Hello to all
In this puzzling time, I love you all
Esteem your family and friends